Mầm Non - Mẫu Giáo

CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI – Tài liệu text

4

– Nghiên cứu thực trạng việc thiết kế và sử dụng trò chơi rèn luyện kỹ năngxếp dán tranh cho trẻ 4 – 5 tuổi.+ Kế hoạch tổ chức hoạt động xếp dán tranh nhằm rèn luyện kỹ năng xếpdán tranh của trẻ, đánh giá của giáo viên về việc tổ chức trò chơi xếp dán tranhnhằm rèn luyện kỹ năng xếp dán tranh cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi.+ Xác định mức độ phát triển kỹ năng xếp dán tranh của trẻ mẫu giáo 4 – 5tuổi khi tham gia vào hoạt động tạo hình.+ Môi trường giáo dục, đồ dùng, nguyên vật liệu cho hoạt động xếp dán.2.5. Phương pháp nghiên cứu thực trạng2.5.1. Tìm hiểu, phân tích tài liệu hướng dẫn công tác chăm sóc giáo dục trẻ emcó liên qua tới hoạt động tạo hình đang được sử dụng ở trường mầm non.- Tài liệu: “Bé tập cắt – xé – dán dành cho trẻ mẫu giáo”, xuất bản năm 1996.- Tài liệu: “Bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 1998 – 2000 của Bộ giáo dụcĐào tạo.- Tài liệu: “Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫugiáo 4 – 5 tuổi”, xuất bản năm 2006.- Tài liệu “Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo”xuất bản năm 2008.- Tài liệu “Chương trình Giáo dục mầm non” xuất bản năm 2009.- Tài liệu “Hướng dẫn tổ chức thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mầmnon” xuất bản năm 2009.- Tài liệu “Chương trình giáo dục mầm non” xuất bản năm 2012.2.5.2. Phương pháp điều tra trực tiếp.Đàm thoại, trao đổi với giáo viên về phương pháp, hình thức tổ chức hoạt độngxếp dán tranh và việc sử dụng yếu tố vui chơi trong hoạt động tạo hình.Tìm hiểu kinh nghiệm của giáo viên trong việc thiết kế và sử dụng trò chơi rènluyện kỹ năng xếp dán tranh cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi.Đàm thoại với giáo viên về những khó khăn mà giáo viên thường gặptrong quá trình tổ chức hoạt động xếp dán tranh cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi.Trao đổi với giáo viên về cách thức tổ chức hoạt động tạo hình rèn luyện kỹnăng xếp dán tranh cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi.2.5.3. Phương pháp điều tra gián tiếp43Trong nội dung này, chúng tôi tiến hành điều tra bằng phiếu câu hỏi theo cácbước như sau:- Bước 1: Chọn mẫu giáo viên, cụ thể là 60 giáo viên của ba trường mầmnon: Trường mầm non Hoa Mai, Trường mầm non Bình Minh, Trường mầm non tưthục Họa Mi.- Bước 2: Phát 60 phiếu điều tra cho các trường mầm non nói trên.- Bước 3: Xử lí số liệu và lập bảng tỉ lệ % về các nội dung được hỏi bằngphiếu câu hỏi.- Bước 4: Nhận xét chung về các ý kiến chung của giáo viên2.5.4. Phương pháp quan sát tự nhiên- Dự các giờ HĐTH nói chung và hoạt động xếp dán tranh nói riêng.- Quan sát, ghi chép để tìm hiểu những phương pháp, biện pháp giáo viênthường sử dụng trong quá trình tổ chức HĐTH cho trẻ cũng như những cách thứcgiáo viên thường sử dụng để rèn luyện kỹ năng xếp dán tranh cho trẻ trong hoạtđộng xếp dán tranh.Bảng 2.1. Giờ hoạt động tạo hình của trẻ mầm non đã được dựSTTTên hoạt độngLoại tiết1Vẽ các loại hoaHĐTH theo đề tài2Vẽ tự do trên sân gạchHĐTH theo ý thích3Xé và dán thuyền trên biểnHĐTH theo mẫu4Dán vườn hoaHĐTH theo đề tài5Dán tóc cho bạnHĐTH theo mẫu6Nặn cái bát xinh xinhHĐTH theo đề tài7Làm bưu thiếpHĐTH theo đề tài8Vẽ trang trí trang phục cô ca sĩHĐTH theo ý thích9Nặn các loại quả dạng chùmHĐTH theo đề tài10 Xé dán hoa tuaHĐTH theo mẫu11 Xây nhà bé ởHĐ Góc12 Xếp hình con gàHĐ Góc13 Trang trí chiếc khănHĐTH theo mẫu2.5.5. Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt độngĐối tượngMGNMGNMGLMGNMGNMGNMGNMGLMGLMGNMGBMGBMGN- Đánh giá sản phẩm trẻ đã tạo nên trong các giờ xếp dán thông qua tiêu chíđánh giá mức độ phát triển kỹ năng xếp dán tranh trong sản phẩm tạo hình của trẻ.Bảng 2.2. Số lượng tranh xếp dán của trẻ được phân tíchStt44Tên bài xếp dánSố lượng tranh xếp dán1234567Xé, dán thuyềnDán vườn hoaTrang trí chiếc khănXé, dán hoa tuaDán tóc cho bạnLàm bưu thiếpXếp hình con gàTổng333530332927252122.5.6. Phương pháp thống kê toán họcPhân tích tất cả các sản phẩm của trẻ trong các giờ hoạt động tạo hình đã được dựđể phân tích kỹ năng xếp dán tranh của trẻ.2.6. Tiêu chí và thang đánh giá2.6.1.Tiêu chí đánh giáĐể đánh giá kỹ năng xếp dán tranh của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong hoạt độngxếp dán tranh có sử dụng TCTH, Chúng tôi dựa vào tiêu chí và thang đánh giá sau:Tiêu chí 1: Khả năng lựa chọn nội dung miêu tả và kỹ năng sử dụng chấtliệu, vật liệu cho hoạt động XDT.* Mức rất cao: (4 điểm)- Chủ động lựa chọn nội dung miêu tả phù hợp đề tài hoạt động tạo hình vàchủ đề giáo dục.- Nội dung miêu tả phong phú, sinh động- Phối hợp phong phú các lại vật liệu được tạo nên từ các chất liệu khác nhauđể tạo sự đồng điệu, thuận mắt.* Mức cao: (3 điểm)- Trẻ tự lựa chọn nội dung miêu tả phù hợp đề tài hoạt động tạo hình- Nội dung miêu tả phong phú- Phối hợp một số loại vật liệu được tạo nên từ các chất liệu khác nhau.* Mức trung bình (2 điểm)- Trẻ lựa chọn nội dung miêu tả theo sự gợi ý- Chỉ lựa chọn và thể hiện một vài đối tượng để miêu tả- Có thể phối hợp một vài loại vật liệu được tạo nên từ các chất liệu khácnhau khi được gợi ý.* Mức thấp: (1 điểm)45- Trẻ lựa chọn nội dung miêu tả theo sự gợi ý- Chỉ lựa chọn và thể hiện chưa trọn vẹn đối tượng được miêu tả- Hầu như chỉ sử dụng một loại vật liệuTiêu chí 2: Kỹ năng tạo hình ảnh nghệ thuật(Kỹ năng tạo hình ảnh nghệ thuật từ kỹ năng cắt giấy chỉ được trẻ thực hiệnở cuối tuổi mẫu giáo nhỡ)* Mức rất cao: (4 điểm)- Trẻ xác định nhanh, chính xác hình dạng của đối tượng được miêu tả- Dự kiến hợp lý vị trí xé hoặc cắt những hình ảnh đó trên giấy màu- Trẻ chủ động tạo ra các hình ảnh, đường nét nghệ thuật- Hình ảnh phản ánh rõ nét, sáng tạo hình dạng của đối tượng được tạo hìnhtừ các vật liệu bằng cách xé/ cắt vụn, từng dải, từng mảng thích hợp.- Trẻ biết sử dụng thành thạo thao tác và công cụ để, xé/cắt khéo léo, nhanh,đúng kỹ thuật.* Mức cao: (3 điểm)- Trẻ xác định đúng hình dạng của đối tượng được miêu tả nhưng mất nhiềuthời gian hơn.- Dự kiến vị trí xé hoặc cắt những hình ảnh đó trên giấy màu.- Trẻ tự tạo ra các hình ảnh, đường nét nghệ thuật- Hình ảnh phản ánh rõ nét hình dạng của đối tượng được tạo hình từ các vậtliệu bằng cách xé/cắt vụn, từng dải, từng mảng thích hợp.- Trẻ có thao tác và biết sử dụng công cụ để xé giấy theo nhiều cách, đúng kỹ thuật.* Mức trung bình: (2 điểm)- Trẻ cần sự gợi ý để xác định hình dạng của đối tượng được miêu tả- Cần được chỉ ra vị trí xé hoặc cắt những hình ảnh đó trên giấy màu- Trẻ tạo ra các hình ảnh, đường nét nghệ thuật khi được gợi ý- Hình ảnh, đường nét phản ánh được hình dạng của đối tượng nhưng chưa rõ nét.- Trẻ biết sử dụng kéo để cắt giấy nhưng còn có động tác thừa, xé giấy theosự gợi ý.* Mức thấp: (1 điểm)- Trẻ cần sự gợi ý để xác định hình dạng của đối tượng được miêu tả46- Cần được chỉ ra vị trí xé hoặc cắt những hình ảnh đó trên giấy màu- Trẻ tạo ra các hình ảnh, đường nét nghệ thuật khi được trợ giúp- Hình ảnh, đường nét phản ánh hình dạng của đối tượng chưa hoàn toàn phùhợp.- Trẻ gặp khó khăn khi sử dụng kéo và xé giấy, cần có sự trợ giúp.Tiêu chí 3: Kỹ năng sử dụng màu sắc* Mức rất cao: (4 điểm)- Biết sử dụng màu phù hợp với nội dung của tranh, linh hoạt theo sự thayđổi màu của đối tượng, dùng màu làm sáng tạo nội dung tranh; thể hiện tình cảmqua màu sắc.Kết hợp có trình tự những vật liệu có màu sắc đậm với những tông màu sángvà nhẹ nhàng tạo sự hài hòa.- Trẻ biết sử dụng màu theo nhiều cách khác nhau, xen kẽ giữa các màu tạora nhịp trang trí.- Trẻ chủ động sử dụng, phối hợp và thể hiện màu sắc.* Mức cao: (3 điểm)- Biết sử dụng màu phù hợp với nội dung của tranh, linh hoạt theo sự thayđổi màu của đối tượng; thể hiện tình cảm qua màu sắc.- Kết hợp màu đậm với màu nhạt- Trẻ biết sử dụng màu tạo ra nhịp trang trí.- Trẻ chủ động sử dụng, phối hợp và thể hiện màu sắc.* Mức trung bình: (2 điểm)- Biết sử dụng màu phù hợp với nội dung của tranh khi được gợi ý- Trẻ cần được gợi ý để sử dụng màu sắc theo trình tự đậm – nhạt- Trẻ cần được gợi ý để sử dụng màu sắc tạo ra nhịp trang trí.- Trẻ cần được gợi ý để phối hợp và thể hiện màu sắc.* Mức thấp: (1 điểm)- Biết sử dụng màu khi được chọn giúp- Trẻ cần được hỗ trợ, giúp đỡ để sử dụng màu sắc theo trình tự đạm-nhạt.- Trẻ cần được hỗ trợ, giúp đỡ để sử dụng màu sắc tạo ra nhịp trang trí- Trẻ cần được hỗ trợ , giúp đỡ để phối hợp và thể hiện màu sắc.47Tiêu chí 4: Kỹ năng xây dựng bố cục tranh, sắp xếp trên nền phẳng* Mức rất cao: (4 điểm)- Làm chủ không gian tờ giấy, sắp xếp xác mảng hình đậm nhạt, màu sắc hàihòa, cân đối trên khuôn khổ tờ giấy.- Chủ động tạo ra một trung tâm chú ý, điểm nhấn thể hiện ở vị trí, màu sắc,độ tương phản trên tranh.- Cảm nhận được vẻ đẹp và tự thể hiện một số kiểu dạng bố cục cơ bản; bốcục cân đối qua các cách sắp xếp đối xứng và không đối xứng với những hình ảnhkhông đồng đều: to-nhỏ, cao-thấp, ngắn-dài; bố cục nhịp điệu thể hiện ở nhiều vẻ:sắp xếp lặp đi lặp lại các hình ảnh cùng loại, sắp xếp đan xen các hình ảnh khôngcùng loại, thể hiện quan hệ chính phụ…; bố cục theo phối cảnh áp dụng theo luật xagần, những đối tượng phía trước to, rõ cả hình khối và màu sắc, càng xa càng nhỏdần và mờ hơn tạo nhiều tầng cảnh…* Mức cao: (3 điểm)- Làm chủ không gian tờ giấy, sắp xếp xác mảng hình đậm nhạt, màu sắc hàihòa, cân đối trên khuôn khổ tờ giấy.- Tạo được điểm nhấn rõ nét trên tranh- Cảm nhận được vẻ đẹp và tự thể hiện một đến hai kiểu dạng bố cục.* Mức trung bình: (2 điểm)- Chưa tự làm chủ không gian tờ giấy; cần sự gợi ý để sắp xếp các mảnghình, màu sắc trên khuôn khổ tờ giấy.- Tạo được điểm nhấn trên tranh khi được hướng dẫn- Cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện một dạng bố cục đơn giản* Mức thấp: (1 điểm)- Chưa làm chủ không gian tờ giấy, sắp xếp các mảng hình và màu sắc mộtcách ngẫu nhiên, chưa cân đối trên mặt giấy.- Nội dung tranh dàn trải, chưa thể hiện rõ điểm nhấn trên tranh- Cảm nhận được vẻ đẹp của một đến hai kiểu dạng bố cục đơn giản khiđược hướng dẫn nhưng chưa tự sắp xếp tranh theo dạng điển hình nào mà chỉ trìnhbày nội dung tranh ngẫu nhiên, lộn xộn trên giấy.2.6.2 Thang đánh giá48- Mức rất cao: 4 điểm- Mức cao: 3 điểm- Mức TB: 2 điểm- Mức thấp: 1 điểmChúng tôi đánh giá mỗi sản phẩm của trẻ theo cả 4 tiêu chí. Như vậy, ở mỗisản phẩm trẻ đạt tối đa 16 điểm, điểm tổng tối đa mỗi trẻ đạt là 48 điểm. Xếp loại:- Gỏi: 40 – 48 điểm- Khá: 32 -<40 điểm- Trung bình: 24 – <32 điểm- Yếu: <24 điểm2.7. Kết quả nghiên cứu thực trạng2.7.1. Kết quả nghiên cứu tài liệu hướng dẫn* Về chương trình chăm sóc- giáo dục trẻ:Trong quá trình nghiên cứu tình hình thực tế hiện nay của một số trường mầmnon (trường Mầm non Hoa Mai, Mầm non Bình Minh và trường Mầm non tư thụcHoạ My – Thị xã Hương Thủy, Tỉnh TT Huế), chúng tôi nhận thấy rằng tất cả cáctrường mầm non được điều tra đều thực hiện theo chương trình đổi mới giáo dụchiện nay nhưng về nội dung giáo dục cụ thể thì họ vẫn bám theo khung chươngtrình của Vụ giáo dục mầm non, sự linh hoạt sáng tạo trong việc lựa chọn nội dunggiáo dục vẫn chưa phát huy được hết. Trong cả ba trường được điều tra thì số giáoviên mạnh dạn tự đưa ra nội dung cụ thể cho từng tiết học rất ít, ở trường công lập(trường MN Họa My), các giáo viên thực hiện theo chương trình của tổ trưởngchuyên môn lên sẵn các giáo viên chỉ có nhiệm vụ thực hiện theo chương trình ấy.Chính điều này đã có ảnh hưởng không tốt về mặt chất lượng giáo dục vì đã làmhạn chế sự sáng tạo của giáo viên. Nếu như nội dung chương trình giáo dục đượcxây dựng một cách linh hoạt, sáng tạo với những gì gần gũi, thân thiết xung quanhtrẻ, phù hợp với môi trường cụ thể của từng trường, lớp thì sẽ tạo ra cho trẻ sự hứngthú hơn trong các hoạt động, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu quả củagiáo dục. Ngược lại, ở từng địa phương có những điều kiện thực tiễn khác nhau (vềcả điều kiện tự nhiên và điều kiện xã hội) mà lại cùng áp dụng theo một khung49chương trình đã định sẵn thì sẽ không tạo được hứng thú đối với trẻ và dẫn tới hiệuquả giáo dục không cao.* Về chương trình HĐTH:Qua điều tra tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng trong chương trình đổi mớigiáo dục mầm non hiện nay, HĐTH đã được chú ý hơn nhiều, nó được sử dụng tíchhợp trong rất nhiều các hoạt động khác. Tuy nhiên, theo giải thích của họ, do tínhchất của các hoạt động mà trong HĐTH mới chỉ có hoạt động vẽ là được tổ chứcnhiều hơn cả, còn hoạt động xếp dán tranh, hoạt động nặn, hoạt động chắp ghép họchỉ thường tổ chức vào các giờ HĐTH chuyên biệt chứ không lồng ghép vào cáchoạt động khác. Hầu hết nội dung của HĐTH của các trường vẫn còn rất đơn giản,những trò chơi tạo hình còn rất ít được tổ chức.Về vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hàng năm thì trong tổng số60 giáo viên được điều tra mới chỉ có 20,75% GV được tham gia thường xuyên cácbuổi tập huấn, có 34,25% số giáo viên thỉnh thoảng được đi dự các lớp tập huấn,còn lại 45% là không được đi tham dự các khoá bồi dưỡng chuyên môn.Như vậy, theo chúng tôi thì vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nóichung và bồi dưỡng cho giáo viên về lĩnh vực HĐTH đều có những ảnh hưởng nhấtđịnh đến hiệu quả của HĐTH cũng như hoạt động XDT. Bởi vì để có thể tổ chức tốtđược HĐTH của trẻ thì bản thân mỗi người giáo viên mầm non đều phải có sự hiểubiết, trình độ cũng như những năng lực tạo hình nhất định. Hiện nay, trình độ củagiáo viên mầm non được đào tạo theo 3 trình độ: TCSP, CĐSP, ĐHSP, ở cả 3 trìnhđộ này không phải giáo viên nào cũng có những kiến thức về tạo hình, mà còn rấtnhiều giáo viên có kiến thức tạo hình rất hạn chế, vì thế nên họ cần phải được thamgia vào các lớp tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn về lĩnh vực này mới có thể nhậnthức được đúng đắn và có thể tổ chức tốt các HĐTH cho trẻ. Hơn nữa, trong quá trìnhtổ chức HĐTH cho trẻ mầm non, đa số các giáo viên sử dụng vở tạo hình và cho trẻlàm theo mẫu hoặc theo đề tài, các biện pháp khơi gợi hứng thú, sự sáng tạo của trẻtrong HĐTH ít được GV quan tâm, các trò chơi tạo hình hầu như không được giáoviên tổ chức. Do đó làm hạn chế rất nhiều khả năng sáng tạo của trẻ trong HĐTH.2.7.2. Kết quả đàm thoại với giáo viên50Trong quá trình tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã trò chuyện, trao đổi với 30giáo viên đang phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi của cả 3 trường Mầm non.Hình thức trò chuyện thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn của các giáo viên khốimẫu giáo nhỡ, về các vấn đề như sau:Câu 1: Theo chị mục đích tổ chức hoạt động xếp dán tranh cho trẻ mẫu giáo4 – 5 tuổi là gì?Cho trẻ thực hành tạo ra sản phẩm được nhiều ý kiến chọn nhất, có 22/30 ýkiến chiếm 73,3%. Vì theo họ mục đích cuối cùng là cho trẻ tạo ra được sản phẩm.Tiếp sau đó là các ý kiến cho rằng: Mục đích của hoạt động chính là tổ chứccho trẻ quan sát, đàm thoại, kích thích hứng thú và cung cấp kỹ năng. Có 8/30 ýkiến chiếm 26,7% giáo viên giải thích “Khi trang bị cho trẻ kiến thức, khơi gợiđược hứng thú và cung cấp kỹ năng cần thiết thì trẻ mới hoàn thành được sản phẩmcủa mình”.Điều này cho thấy giáo viên ở các trường mầm non quan tâm đến kết quả sảnphẩm cuối cùng hơn là quá trình trẻ tham gia hoạt động, thông qua bài xếp dán mà côđưa ra thì trẻ sẽ được rèn luyện những kỹ năng tạo hình nào. Giáo viên chưa tạo cơhội cho trẻ được thoải mái tham gia hoạt động, quá cứng nhắc khi bắt trẻ phải hoànthành bài tập mà cô đưa ra. Từ đó tạo ra ở trẻ tâm lý lo sợ khi tham gia hoạt động.Câu hỏi 2: Chị thường tổ chức cho trẻ hoạt động xếp dán tranh dưới hìnhthức nào?100% giáo viên đều trả lời cho trẻ hoạt động trong lớp học vì ở lớp có đầy đủbàn ghế, đồ dùng, thuận tiện cho việc tổ chức hoạt động cho trẻ. Bên cạnh đó mộtsố giáo viên còn cho trẻ hoạt động ngoài trời, ở ngoài trời họ thường cho trẻ xếp lácây, sỏi,… trên sân hoặc cho trẻ xếp dán tranh trang trí trên các vật liệu như thùngcarton, hộp thuốc… Tuy nhiên hoạt động này diễn ra không nhiều lắm..Hầu hết giáo viên trả lời (75%) cho trẻ hoạt động cá nhân, cô làm mẫu và trẻthực hiện, đây là hình thức truyền thống, Khi được hỏi, Vì sao lại không tổ chứccho trẻ hoạt động theo nhóm, cô Mai cẩm thạch trường Mầm non Hoa Mai cho viết:“hình thức hoạt động theo nhóm ít được chúng tôi sử dụng thường xuyên bởi lẽ mấtcông chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu cho các nhóm. Mặt khác, hình thức hoạtđộng theo nhóm chúng tôi không thể đánh giá kết quả của từng trẻ được”.51Bên cạnh đó có 25% giáo viên cho rằng họ tổ chức cho trẻ hoạt động theonhóm, vì họ cho rằng trẻ thích làm chung một sản phẩm với nhau, trẻ yếu sẽ đượctrẻ khá giúp đỡ như thế kiến trẻ tự tin hơn.Qua đây cho thấy đa số giáo viên chưa thấy được vai trò tích cực của việcthay đổi môi trường hoạt động cho trẻ. Khi trẻ hoạt động trong lớp học quá nhiều sẽthấy tẻ nhạt, mất hứng thú, nếu giáo viên biết tận dụng không gian ngoài lớp học, tổchức giờ xếp dán theo hình thức thi đua giữa các trẻ, giữa các nhóm thì trẻ sẽ hứngthú, tích cực tham gia hoạt động từ đó nâng cao kỹ năng xếp dán tranh cho trẻ.Câu hỏi 3: Chị thường sử dụng những biện pháp nào khi tổ chức hoạt độngxếp dán tranh?Đa số giáo viên trả lời rằng: Khi tổ chức các giờ hoạt động tạo hình thườngsử dụng các biện pháp khác nhau như: Quan sát, sử dụng đồ dùng trực quan, dùnglời, sử dụng trò chơi, làm mẫu, nhận xét – đánh giá sản phẩm… Biện pháp quan sátlà biện pháp được giáo viên sử dụng nhiều nhất khi tổ chức hoạt động xếp dán tranhcho trẻ.Theo lời kể của giáo viên thì giáo viên đã sử dụng rất nhiều biện pháp khácnhau khi tổ chức tiết xếp dán tranh cho trẻ tuy nhiên một số giáo viên còn sử dụngcác biện pháp một cách rập khuôn từ tiết học này sang tiết học khác mà không cầnchú ý đến mục tiêu đã đặt ra của tiết dạy để sử dụng các biện pháp sao cho phù hợp,làm cho kết quả của tiết xếp dán tranh không được như mong đợi.Đặc biệt ở biện pháp sử dụng trò chơi, Đa số giáo viên nhận định rằng biệnpháp này chủ yếu chỉ là thủ thuật gây hứng thú. Giáo viên thường sử dụng nó ởphần mở đầu hoặc kết thúc hoạt động nhằm tránh sự nhàm chán chứ ít khi sử dụngbiện pháp này xuyên suốt cả hoạt động.Sau khi trò chuyện với giáo viên chúng tôi nhận thấy rằng giáo viên đã biếtvận dụng các biện pháp tuy nhiên các biện pháp khi sử dụng trong các hoạt độngchưa được linh hoạt, vô tình tạo sự nhàm chán, buồn tẻ và thiếu sức thu hút trẻ. Trẻít có hứng thú với hoạt động , nhiều trẻ làm đại khái cho xong mà không có tâmhuyết với sản phẩm của mình.Câu hỏi 4: Quá trình xếp dán tranh của trẻ như thế nào thì được đánh giá làtrẻ có kỹ năng tạo hình tốt?52Với câu hỏi này có 21/30 ý kiến giáo viên chiếm 70% cho rằng: trẻ hoànthành xong sản phẩm khi tiết học kết thúc, sản phẩm trẻ sạch sẽ, giống như mẫu(Nếu là tạo hình theo mẫu), thao tác dán tốt, hình dán mịn, hình xé cân đối giữa tờgiấy là đạt yêu cầu.Chỉ có 9/30 ý kiến chiếm 24% cho rằng: Ngoài những yêu cầu trên thì sảnphẩm của trẻ cần có sự độc đáo, sáng tạo khi thể hiện ở cả màu sắc, các chi tiết củađối tượng đến bố cục chung của bức tranh.Qua đó cho thấy, giáo viên đánh giá kỹ năng xếp dán của trẻ chủ yếu thôngqua sản phẩm hoàn thiện của trẻ hơn là quá trình trẻ thực hiện những thao tác đểhoàn thành bức tranh, sự thể hiện sản phẩm dựa trên những trải nghiệm, sự pháttriển của các kỹ năng xếp dán tranh.Câu hỏi 5: Mức độ sử dụng trò chơi tạo hình trong quá trình tổ chức hoạtđộng xếp dán tranh cho trẻ? Những khó khăn giáo viên gặp phải trong quá trìnhthiết kế TCTH?Kết quả đàm thoại cho thấy chỉ có 4/30 giáo viên chiếm 13,4% thường xuyênsử dụng trò chơi tạo hình trong quá trình tổ chức hoạt động XDT. 26/30 giáo viênchiếm tỷ lệ 86,6% đã sử dụng TCTH trong quá trình tổ chức hoạt động xếp dántranh cho trẻ nhưng lại không thường xuyên. Bởi rất nhiều lý do như: thời gian eohẹp nên ngại phải nghĩ, ngại đầu tư, mất thời gian, công sức (chiếm 60%), thiếuTCTH có sẵn để tham khảo (chiếm 27%), khả năng thiết kế và sử dụng TCTH củagiáo viên còn hạn chế (chiếm 13%), ngoài ra giáo viên còn gặp khó khăn trong việctìm kiếm trò chơi phù hợp với nội dung dạy học, trình độ của trẻ, điều kiện thực tiễncủa nhà trường. Khi trò chuyện với các giáo viên ở trường chúng tôi thu nhận đượccác ý khiến sau:Cô Mai Cẩm Thạch lớp MG nhỡ 3 trường mầm non Hoa Mai cho biết: “Banđầu do tình hình khách quan của địa phương các cháu theo học lớp ghép đến 5 – 6tuổi cháu mới được học riêng biết do vậy các kỹ năng,kỹ xảo và vốn biểu tượng sựvật hiện tượng còn lại hạn chế. Cách xé không được thuần thục, không biết xélượm, vết xé rất nham nhở. Dán không được mịn, chọn màu sắc chưa được hàihòa”. Khi được hỏi Chị đã đưa yếu tố chơi vào tiết dạy tạo hình chưa ? chị cho biết:“ Do các cháu còn chưa có kỹ năng, kỹ xảo xé dán nên tôi thỉnh thoảng mới đưa tròchơi vào và vì tiết xé dán phải kéo dài không chia đủ thời gian chơi trò chơi nên tôi53

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm