Blog

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học

23

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trong tập huấn module 9 này nhé.

1. Kế hoạch bài dạy hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Môn học/HĐGD: ToánLớp: 2

Bài học: Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số (tiết 1)

Số tiết: 2 tiết

Thời gian thực hiện: Từ ngày…/…/……đến ngày…/…/…..

I. YÊU CẤU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

Thực hiện được phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số .

+ Đặt tính được phép cộng theo cột dọc

+ Thực hiện được phép cộng theo thứ tự từ phải sang trái, khi cộng hai số đơn vị thì nhớ 1 chục vào số chục của số hạng thứ nhất .

– Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học.

2. Góp phần hình thành và phát triển các năng lực:

+ Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán: Thông qua các thao tác với que tính trong từng trường hợp để tạo lập phép tính (sử dụng que tính thực hiện tách rồi gộp; từ đó hình thành phép tính cộng để giải quyết bài toán).

+ Năng lực giao tiếp toán học: Qua hoạt động trình bày, diễn đạt, trả lời câu hỏi, nói hoặc viết được cách thực hiện đặt tính, thứ tự thực hiện phép tính theo cột dọc

+ Năng lực tư duy và lập luận Toán học: Qua việc quan sát, phân tích các số BT4, giải thích được sự lựa chọn khi so sánh khối lượng, số lượng của các vật.

3. Phẩm chất:

– Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

– Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:

– Thiết bị CNTT: Tivi (máy chiếu), laptop (máy tính bàn) có kết nối mạng internet, bài trình chiếu powerpoint

– Thiết bị dạy học khác: Bộ đồ dùng dạy học toán 1 (que tính)

– Học liệu số, phần mềm:

+ Youtube: https://youtu.be/zh_NwagpwV8

+ Geogebra: https://www.geogebra.org/m/u6Pg7dKh

+ Quizizz: https://quizizz.com/join?gc=34444585

2. Học sinh: SGK, Vở thực hành Toán lớp 2 tập một (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), que tính

3. Phương pháp, kĩ thuật dạy học:

– PP: hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn đề, tích hợp

– KT: thảo luận nhóm, trò chơi, động não, trình bày một phút…

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)

*YCCĐ: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

*PP, CC, HT đánh giá:

– PP: quan sát

– CC: hoạt động HT của HS

– HT: đánh giá thường xuyên/ quá trình

*Tổ chức thực hiện:

– HS vận động theo nhạc cùng hát bài “Tập đếm”

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (13 phút)

*YCCĐ: Giúp HS tự khám phá, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới.

*PP, CC, HT đánh giá:

– PP: quan sát, vấn đáp, đánh giá qua HĐHT của HS

– CC: Câu hỏi, hoạt động HT của HS

– HT: đánh giá thường xuyên/ quá trình

*Tổ chức thực hiện:

– HS quan sát tranh trong Sgk, phân vai và tham gia đóng vai các nhân vật trong câu chuyện: kiến, ve sầu, rô bốt (như ….SGK)

– HS trả lời các câu hỏi:

+ Sau khi được ve sầu trả 7 hạt gạo thì lúc này số gạo của kiến nhiều hơn hay ít hơn? (Nhiều hơn)

+ Muốn biết sau khi ve sầu trả gạo thì kiến có bao nhiêu hạt gạo ta thực hiện phép tính gì? Nêu phép tính (Phép tính cộng ,lấy 35 + 7)

– HS TLCH và thực hiện cộng theo hướng dẫn:

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học

+ Số 35 gồm mấy chục và mấy đơn vị? (3 chục và 5 đơn vị)

+ HS thực hiện: lấy 3 bó que tính (mỗi bó có 1 chục que tính) và 5 que tính rời

+ Số 7 gồm mấy chục và mấy đơn vị? (0 chục và 7 đơn vị)

+ HS thực hiện: lấy 7 que tính rời

+ Lấy các que tính rời gộp với nhau, lấy 5 que tính gộp với 7 que tính thì được bao nhiêu que tính? (HS thực hiện gộp nêu kết quả bằng 12)

+Viết số 2 ở hàng đơn vị, gộp 1 bó que tính với 3 bó que tính thì được mấy bó? (2 que tính)

+ Viết số 4 ở hàng chục.

+ Bạn ve sầu có bao nhiêu hạt gạo? (42 hạt gạo)

– GV nhận xét, KL: Vậy bạn ve sầu có 42 hạt gạo.

– GV hướng dẫn kĩ thuật đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ)

– HS theo dõi, thực hiện lại

+ Đặt tính theo cột dọc (sao cho các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau, hàng đơn vị thẳng gàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục)

+ Tính từ phải sang trái (5+7= 12 viết 2 nhớ 1; 3 thêm 1 bằng 4 viết 4; 35+7 =42)

– GV chiếu mô hình trên Geogebra cho HS trải nghiệm kiểm tra kết quả phép tính 35 + 7 = 42 https://www.geogebra.org/m/u6Pg7dKh

Hoạt động 3: Thực hành – luyện tập

*YCCĐ: Củng cố các dạng bài tập cụ thể về phép cộng có nhớ.

*PP, CC, HT đánh giá:

– PP: quan sát, vấn đáp, đánh giá qua sản phẩm và hoạt động HT của HS

– CC: Câu hỏi, bài tập, hoạt động HT của HS

– HT: đánh giá thường xuyên/ quá trình

*Tổ chức thực hiện:

Bài 1: Tính

Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn Toán

– GV sửa bài trên Geogebra https://www.geogebra.org/m/u6Pg7dKh

– 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở.

– GV theo dõi, hướng dẫn, nhận xét và tuyên dương

– HS TLCH: Khi thực hiện tính ta cần lưu ý điều gì? (Tính từ phải sáng trái.)

=>GV chốt: Qua bài tập các em được củng cố các thực hiện phép cộng có nhớ khi đặt tính.

Bài 2: Đặt tính rồi tính

Đáp án mô đun 9 môn Toán

– 2 HS lên bảng làm bài + dưới lớp HS làm vào vở.

– HS thực hiện thao tác đổi chéo vở kiểm tra, chia sẻ kết quả bài làm

– HS TLCH: Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần lưu ý :

+ Đặt tính theo cột dọc

+ Tính từ phải sang trái

– GV nhận xét, tuyên dương

Bài 3 : Mỗi chum đựng số lít nước là kết quả của phép tính ghi trên chum. Hỏi chum nào đựng nhiều nước nhất?

Đáp án module 9

– HS thực hiện thao tác hoạt động nhóm đôi: Thực hiện các phép tính ghi trên mỗi chum.

– Đại diện 1 – 2 nhóm tình bày kết quả.

– HS nêu ý kiến: Chum nhiều nước nhất và giải thích lí do

– GV hỗ trợ, gợi ý những HS gặp khó khăn khi giải thích lí do lựa chọn

– GV tuyên dương những nhóm có câu trả lời nhanh và giải thích đúng, tặng điểm cộng.

=>GV chốt: Qua bài tập các em được củng cố các thực hiện phép cộng có nhớ và áp dụng vào so sánh khối lượng.

Hoạt động 4 : Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn. (5 phút)

* YCCĐ: Ghi nhớ, khắc sâu kiến thức

* PP, CC HT đánh giá:

– PP: quan sát, vấn đáp, đánh giá qua sản phẩm HT của HS

– CC: câu hỏi, sản phẩm HT

– HT: đánh giá thường xuyên/ quá trình

*Tổ chức thực hiện:

– BT vận dụng thực tế: Trường em có 19 phòng học và 4 phòng chức năng. Hỏi trường em có tất cả bao nhiều phòng ?

(Hoặc: Lớp 2A có 31 bạn. Lớp 2B có 29 bạn. Lớp 2C có 34 bạn. Lớp nào có nhiều học sinh nhất và giải thích lí do.)

– HS thực hiện tính số phòng ở trường mình và nêu kết quả.

  • Củng cố, dặn dò:

– GV củng cố, tổng kết, nhận xét tiết học

– Dặn dò HS chuẩn bị bài sau và HS em luyện tập thực hiện phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số trên Quizziz (khuyến khích HS làm bài nhiều lần)

II. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

2. Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Toán

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học

Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Toán

Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Toán Tiểu học

Bài tập cuối khóa module 9 môn Toán

Mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm